Theo Bloomberg - Tập đoàn cung cấp tin tức hàng đầu tại Mỹ, 2022 là một năm ảm đạm với nền kinh tế toàn cầu nhưng 2023 có thể còn tệ hơn. Trong báo cáo “Liệu cuộc suy thoái toàn cầu sắp xảy ra” của Ngân hàng thế giới (WB), 90% các nền kinh tế phát triển, 80% các nền kinh tế đang phát triển và thị trường mới nổi đều bị hạ dự báo tăng trưởng cho năm 2022 và 2023.
Dự báo quy mô GDP toàn cầu (nghìn tỷ USD) với màu hồng (dự báo đưa ra vào cuối 2021),
màu xanh (dự báo hiện tại) và màu vàng (kịch bản xấu).
Đồ họa: Bloomberg
Tình hình suy thoái kinh tế là nguồn cơn của làn sóng sa thải trong năm 2022 khi hàng loạt các doanh nghiệp phải thực hiện tái cơ cấu quy mô nhân sự. Để giải quyết bài toán nhân sự, đặc biệt là nhân sự trong lĩnh vực công nghệ thông tin, nhiều doanh nghiệp có xu hướng lựa chọn dịch vụ gia công phần mềm (Outsourcing) của doanh nghiệp thay vì tuyển dụng nhân sự ồ ạt để xây dựng đội ngũ triển khai “in-house”. Nhu cầu Outsourcing sẽ tăng 70% từ năm 2022 - 2023 với nguồn kinh phí dự trù lên tới 519 tỷ USD.
Trong năm tới, dịch vụ Outsourcing được các chuyên gia dự đoán sẽ đổi mới để kịp thời thích nghi với các tác động môi trường kinh tế theo 6 xu hướng sau đây:
- Đề cao chất lượng: Hiện nay, các doanh nghiệp đề cao chất lượng dịch vụ Outsourcing hơn giá thành. Việc sử dụng dịch vụ kém chất lượng trong thời gian dài không chỉ khiến quy trình quản trị doanh nghiệp trở nên yếu kém, làm chậm tiến độ nghiệm thu dự án mà còn có khả năng gây tổn thất chi phí lớn để xử lý các hậu quả tồn đọng trong tương lai. Đây là lý do khách hàng sẵn sàng chi trả chi phí cao, song đổi lại chất lượng dịch vụ Outsourcing cần được đảm bảo và kiểm định chặt chẽ.
- Đảm bảo tính liên tục: Theo báo cáo gần đây của Đại học Cambridge, các doanh nghiệp bắt đầu có xu hướng chuyển đổi từ việc chia nhỏ dự án và ủy thác cho nhiều đơn vị triển khai khác nhau sang tập trung xây dựng mối quan hệ chiến lược bền vững trong dài hạn với 1 hoặc 2 đối tác uy tín. Phương thức này có thể đảm bảo hoạt động quản trị doanh nghiệp được diễn ra liên tục, xuyên suốt và tiết kiệm chi phí. Đồng thời, làm tăng sự cam kết, thấu hiểu và tin tưởng giữa hai bên, giúp doanh nghiệp đạt được các mục tiêu dễ dàng hơn.
- Hướng tới sự thích ứng linh hoạt: COVID-19 là nguyên nhân chính gây ra sự đột biến trong phương pháp làm việc toàn cầu. Đây là điều kiện thúc đẩy các doanh nghiệp và đơn vị cung cấp dịch vụ trở nên linh hoạt trong công việc hơn. Thay vì đứng ở tư thế bị động như khi đại dịch COVID-19 ập tới, doanh nghiệp đòi hỏi các đối tác Outsourcing phải có sự chủ động chuẩn bị kỹ lưỡng, sẵn sàng đối phó với bất kỳ tình huống ngoại cảnh nào xảy ra; đồng thời nhanh chóng thích ứng được với môi trường mới để không làm trì hoãn tiến độ công việc. Các mô hình làm việc từ xa (offshoring) cũng được nhiều doanh nghiệp ưu tiên và đã trở thành một tiêu chuẩn mới. Phương thức này mang tới nhiều ưu điểm như: thuận tiện, giảm thiểu gián đoạn công việc; khách hàng toàn quyền kiểm soát quy trình dịch vụ theo mong muốn mà không gặp nhiều trở ngại dù ở đơn vị cung cấp tại bất kỳ địa hình, khu vực nào. Không những vậy, làm việc từ xa còn giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí văn phòng, mặt bằng và các chi phí phát sinh khác khi làm việc trực tiếp.
- Sử dụng nguồn nhân lực tại thị trường ngách: Theo khảo sát năm 2022 của ManpowerGroup - Tập đoàn Tuyển dụng và Tư vấn nhân sự hàng đầu tại Mỹ, 75% nhà tuyển dụng khó tìm được nhân tài, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ tiên tiến do khả năng tài chính Công ty không đáp ứng được nhu cầu. Hiện nay, để tối ưu hoá thời gian và chi phí đào tạo nguồn lực triển khai nội bộ, các nước phát triển như Mỹ, Anh,... bắt đầu có xu hướng tìm kiếm các đối tác tại những thị trường đang phát triển (thị trường ngách) như: Việt Nam, Ấn Độ,... Ưu điểm lớn nhất của những thị trường này là: nguồn nhân lực dồi dào, được đào tạo bài bản về chuyên môn, chi phí lao động thấp và cơ sở hạ tầng CNTT đang được đầu tư ngày một tân tiến.
- Ứng dụng công nghệ hiện đại: Việc tích hợp các công nghệ hiện đại như: Trí tuệ nhân tạo (AI); Học Máy (Machine Learning) hay Điện toán đám mây (Cloud Computing),.. vào các mô hình sản phẩm và dịch vụ vẫn được dự đoán tiếp tục dẫn đầu xu hướng năm 2023. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng đang dần chú trọng hơn tới việc lưu trữ dữ liệu bằng điện toán đám mây; đẩy nhu cầu tìm kiếm nguồn lực triển khai dịch vụ điện toán đám mây (Cloud) tăng cao.
- Tối ưu chi phí: Theo Deloitte’s Global Survey (2021), 88% doanh nghiệp cho rằng họ đều nỗ lực tối ưu chi phí khi tìm kiếm một dịch vụ Outsourcing. Ngoài việc chú trọng đầu tư tốt nhất cho các hạng mục cốt lõi, doanh nghiệp cũng ưu tiên cắt giảm các hạng mục chi phí khác không cần thiết và không tác động sâu sắc đến hiệu quả của dự án. Điều này cũng đặt ra một bài toán khó cho DN và các nhà cung cấp trong năm 2023: Làm thế nào để vừa ưu tiên chất lượng, vừa đảm bảo tối ưu chi phí, giá thành?
Nhìn chung, suy thoái và khủng hoảng tài chính là một lẽ tất yếu trên hành trình phát triển của thế giới. Song, guồng quay chuyển đổi số vẫn sẽ được tiếp diễn dưới sự “uốn nắn” phù hợp với thời thế bằng sự phát triển của dịch vụ Outsourcing. Để đảm bảo quy trình triển khai số hoá hiệu quả, doanh nghiệp cần tìm kiếm một đơn vị cung cấp dịch vụ Outsourcing uy tín, giàu kinh nghiệm hỗ trợ triển khai thành công các dự án Chuyển đổi số với giá thành hợp lý; đồng thời sẵn sàng hợp tác và hỗ trợ doanh nghiệp lâu dài.
Tự hào là đơn vị cung cấp dịch vụ Outsourcing có hơn 14 năm kinh nghiệm đồng hành cùng nhiều doanh nghiệp trong nước và quốc tế chuyển đổi số thành công, CMC Consulting tin rằng đây sẽ là tiền đề vững chắc để các đối tác tin tưởng vào năng lực thực tiễn của Công ty. Trong năm 2023, CMC Consulting cam kết tiếp tục đón đầu xu thế Outsourcing, mang lại trải nghiệm dịch vụ với chất lượng và giá thành cạnh tranh cho Quý khách hàng!
CMC Consulting- Đồng hành cùng Doanh nghiệp trong Thời kỳ chuyển đổi số!
Liên hệ:
Hotline: 024 7106 5555- Ext: 8700
Email: contact.cmcconsulting@cmc.com.vn