Khi AI ngày càng trở thành yếu tố cốt lõi trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp, việc ứng dụng công nghệ này đã thành yêu cầu tất yếu để nâng cao hiệu quả vận hành và năng lực cạnh tranh. Với tầm nhìn chiến lược và kinh nghiệm triển khai thực tế trên quy mô toàn cầu, SAP không chỉ đồng hành cùng doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi số, mà còn tiên phong dẫn dắt làn sóng đổi mới bằng AI.
Tại SAP Sapphire 2025, SAP đã công bố hàng loạt sáng tạo AI đột phá, mở ra cách tiếp cận hoàn toàn mới trong việc tối ưu hóa quản trị doanh nghiệp và tăng năng suất. Với hơn 230 kịch bản AI đã được triển khai và dự kiến sẽ vượt mốc 400 vào cuối năm 2025, tích hợp cùng 1.600 kỹ năng AI Joule mới, SAP Business AI đang trở thành cốt lõi công nghệ, mang lại giá trị vượt trội cho hơn 34.000 doanh nghiệp toàn cầu.
1. JOULE
Giao diện người dùng hoàn toàn mới trong kỷ nguyên AI
SAP đang tái định hình trải nghiệm người dùng với Joule - trợ lý AI tích hợp cho phép tương tác bằng ngôn ngữ tự nhiên, linh hoạt trên nhiều ngôn ngữ và hệ thống. Không chỉ hoạt động trong các ứng dụng SAP, Joule còn được mở rộng sang nền tảng bên thứ ba thông qua tích hợp với WalkMe, giúp theo sát người dùng trong suốt quá trình làm việc.
Joule hiểu ngữ cảnh, chủ động đưa ra đề xuất, hỗ trợ xử lý công việc nhanh chóng và liền mạch. Hoạt động ở chế độ luôn bật (always-on), Joule vừa phản hồi khi được hỏi, vừa thông báo tiến độ tác vụ hoặc gợi ý hành động khi cần thiết, đặc biệt khi phối hợp với các Joule Agents.
Doanh nghiệp cũng có thể dễ dàng thiết lập các kỹ năng tùy chỉnh để tự động hóa những công việc cố định như nhập dữ liệu, tạo phiếu yêu cầu mua hàng (PO) hoặc gửi yêu cầu IT bằng cách trò chuyện với ngôn ngữ tự nhiên và kích hoạt dựa trên ngữ cảnh hoặc ý định của người dùng, đưa AI tiếp cận gần hơn với mọi khách hàng doanh nghiệp trong môi trường SAP và non-SAP.

Cỗ máy trả lời thông minh - kết hợp dữ liệu nội bộ và thế giới thực
Tại SAP Sapphire 2025, năng lực của Joule tiếp tục được nâng tầm nhờ ba yếu tố quan trọng: SAP Business Data Cloud, SAP Knowledge Graph, và đặc biệt là hợp tác mới cùng Perplexity, một nền tảng AI tiên phong trong lĩnh vực tìm kiếm dữ liệu phi cấu trúc.
Perplexity là một “answer engine” thế hệ mới, được tích hợp AI để cung cấp câu trả lời chính xác, minh bạch và theo thời gian thực cho bất kỳ câu hỏi nào. Khả năng truy vấn thế giới bên ngoài của Perplexity cùng năng lực trả lời câu hỏi nghiệp vụ của SAP giúp Joule mở rộng đáng kể phạm vi ứng dụng: vừa nắm chắc nội bộ doanh nghiệp, vừa hiểu rõ biến động thế giới.
Thông qua kết nối giữa SAP Business Data Cloud, SAP Knowledge Graph và Perplexity, Joule giờ đây có thể kết hợp liền mạch dữ liệu doanh nghiệp với dữ liệu bên ngoài, dù là có cấu trúc hay phi cấu trúc - từ hệ thống nội bộ hay từ web, để mang lại những câu trả lời thông minh, toàn diện theo ngữ cảnh.

Joule Agents: Bước tiến từ “phân tích” đến “hành động”
Nếu trước đây, doanh nghiệp cần đội ngũ phân tích để hiểu dữ liệu rồi mới ra quyết định và triển khai, thì nay Joule hỗ trợ đơn giản hóa quy trình này bằng các Joule Agents. Với Joule Agents, khả năng không dừng lại ở phân tích mà còn mở rộng sang tự động phối hợp, suy luận, và thực thi các hành động thông minh.
Ví dụ, một Joule Agent về Môi trường - Sức khỏe - An toàn (EHS) có thể đánh giá mức độ rủi ro khi một loại hóa chất mới được nhập về nhà máy. Agent này sẽ kiểm tra vị trí lưu trữ, đảm bảo không có phản ứng hóa học nguy hiểm, đồng thời tham khảo thông tin từ HR để xác minh năng lực nhân sự trước khi đề xuất trang bị bảo hộ phù hợp.
Sự kết hợp giữa khả năng suy luận và hành động (reason and act) đánh dấu một bước ngoặt trong phần mềm doanh nghiệp AI-native, nơi Joule Agents trở thành lớp điều phối quy trình mới cho toàn bộ SAP Business Suite.

2. AI Foundation - Hệ điều hành cho AI doanh nghiệp
Để phát huy tối đa sức mạnh của Joule và các Joule Agents, SAP đã phát triển AI Foundation - hệ điều hành AI được xây dựng trên nền tảng SAP BTP. Nền tảng này cung cấp bộ công cụ tập trung để phát triển, mở rộng và vận hành các giải pháp AI ở quy mô lớn.
AI Foundation tích hợp các thành phần quan trọng như Generative AI Hub, Joule Studio, SAP Document AI và SAP Knowledge Graph, giúp đơn giản hóa quản lý và giảm tổng chi phí sở hữu (TCO). Doanh nghiệp có thể linh hoạt lựa chọn và triển khai các mô hình AI tiên tiến như GPT-4.1, Claude, Gemini hoặc các mô hình chuyên ngành do đối tác SAP phát triển, như Zora AI của Deloitte.
Một điểm nhấn mới của AI Foundation là Tabular AI - giải pháp giúp doanh nghiệp tận dụng tốt hơn dữ liệu dạng bảng (tabular data), vốn thường rời rạc và khó tích hợp vào các hệ thống AI hiện tại. Tabular AI cho phép khai thác những dữ liệu có cấu trúc này để tạo ra các dự đoán và phân tích giá trị, mà không cần xử lý kỹ thuật phức tạp phía sau.
SAP cũng loại bỏ bước kỹ thuật tạo lời nhắc (prompt engineering) thường tốn thời gian và dễ hỏng khi đổi mô hình bằng công cụ tối ưu prompt tự động, giúp doanh nghiệp chuyển đổi giữa các mô hình AI nhanh chóng, chính xác và không gián đoạn.

3. AI Agent Hub trong SAP LeanIX: Nền tảng quản trị cho hệ sinh thái AI Agents
Khi số lượng các tác nhân AI (AI agents) từ cả hệ thống SAP lẫn bên thứ ba ngày càng tăng, các doanh nghiệp sẽ cần một cách thức tập trung để tìm kiếm và kiểm soát chúng. Đây chính là vai trò của AI Agent Hub trong giải pháp SAP LeanIX, nền tảng cung cấp khung quản trị thống nhất để quản lý toàn bộ hệ sinh thái AI agents.
Với hiểu biết sâu sắc về kiến trúc CNTT của từng doanh nghiệp, SAP LeanIX có thể liên kết từng AI agent với năng lực kinh doanh (business capability) hoặc các bước phù hợp trong quy trình nghiệp vụ mà nó hỗ trợ. Điều này giúp doanh nghiệp dễ dàng nhận diện các khoảng trống trong tự động hóa và khám phá các agent mới phù hợp để bổ sung vào quy trình.
Thông qua khả năng theo dõi và kiểm soát từng agent, các tổ chức cũng có thể đảm bảo rằng các agent đang hoạt động tuân thủ các tiêu chuẩn đạo đức và quy định pháp lý của họ. Có thể nói AI Agent Hub trong SAP LeanIX sẽ là một phần quan trọng trong chiến lược mở rộng và quản trị hiệu quả các ứng dụng AI trong doanh nghiệp của SAP.

Đồng hành cùng khách hàng doanh nghiệp trong hành trình chuyển đổi số, CMC Consulting cam kết mang đến những giải pháp tiên tiến nhất từ hệ sinh thái SAP. Chúng tôi không đơn thuần triển khai công nghệ, mà đồng hành cùng doanh nghiệp để đảm bảo AI mang lại kết quả cụ thể, thiết thực lâu dài. Liên hệ ngay để bắt đầu hành trình chuyển đổi hiệu quả !
Sources:
https://news.sap.com/2025/06/sap-business-ai-business-value-innovation-partnerships/
https://www.sap.com/events/sapphire/innovation-guide/ai.html